Tài khoản
Tìm kiếm
Tư vấn
Đặt câu hỏi
Nhận tư vấn
Chuyên gia
Cơ quan
Thêm ...
Tư vấn pháp luật hành chính
Tư vấn pháp luật đầu tư
Tư vấn pháp luật thương mại
Tư vấn pháp luật đấu thầu
Tư vấn pháp luật giao thông
Tư vấn pháp luật nghĩa vụ quân sự
Tư vấn pháp luật xây dựng
Tư vấn pháp luật tài chính
Tư vấn pháp luật hôn nhân
Tư vấn pháp luật dân sự
Tư vấn pháp luật hình sự
Tư vấn pháp luật doanh nghiệp
Tư vấn pháp luật thuế
Tư vấn pháp luật đất đai
Tư vấn pháp luật lao động
Tư vấn pháp luật sở hữu trí tuệ
Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội
Tư vấn pháp luật công chứng
Tư vấn pháp luật thừa phát lại
Công an
Tòa án nhân dân
Viện kiểm sát nhân dân
Thi hành án dân sự
Kho bạc nhà nước
Cơ quan thuế
Luật sư
Chuyên gia thuế
Thừa phát lại
Công chứng viên
Trang chủ / Tư vấn pháp luật / Tư vấn pháp luật dân sự

Lấy lại phần tài sản chênh lệch

Luật sư Nguyễn Đức Long
Địa chỉ Đống Đa, Hà Nội
Email luatsuduclong@gmail.com
Di động 0988823338
Cập nhật: 27/09/2020
Lượt xem: 305 Bản in: 0 Tải về: 0 Chia sẻ: 0
Chào Luật sư Nguyễn Đức Long!

Gia đình tôi còn có mẹ và 5 anh chị em. Anh trai tôi làm ăn nên đã vay vốn ngân hàng, gia đình tôi đã làm công chứng cho tặng tài sản là ngôi nhà chúng tôi đang ở, anh đã tự ý sang tên mình trên giấy chứng nhận quyền sở hữu ngôi nhà. Nay anh không còn khả năng trả nợ và phải bán nhà (trị giá 8,5 tỷ), trong khi đó anh tôi vay ngân hàng khoảng 6 tỷ. Phần chênh lệch anh tôi có ý định chiếm đoạt (vì giấy tờ nhà mang tên anh). Rất mong được hướng dẫn thủ tục để ngăn chặn tới phòng công chứng, ngân hàng để gia đình chúng tôi khỏi bị thiệt hại.


Nguyễn Thị Thảo
Chào Quý khách!
Luật sư Nguyễn Đức Long tư vấn cho Quý khách như sau:

Chào bạn!

Đối với trường hợp gia đình bạn đã tặng ngôi nhà của cả gia đình cho anh trai của bạn vay tiền ngân hàng. Và anh trai của bạn đã sang tên ngôi nhà sang tên anh của bạn đương nhiên anh trai của bạn trở thành chủ sở hữu hợp pháp của ngôi nhà. Theo điểm d khoản 1 Điều 10 Luật Nhà ở quy định về Quyền của chủ sở hữu nhà ở và người sử dụng nhà ở: Bán, chuyển nhượng hợp đồng mua bán, cho thuê, cho thuê mua, tặng cho, đổi, để thừa kế, thế chấp, góp vốn, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở. Như vậy việc thế chấp ngôi nhà để vay tiền Ngân hàng của anh trai bạn hoàn toàn là hợp pháp. Do hết hạn anh trai của bạn không có tiền để hoàn trả theo thỏa thuận. Vì vậy, Ngân hàng có quyền xử lý tài sản thế chấp theo quy định pháp luật.

Trường hợp của gia đình bạn rất khó để giải quyết. Tuy nhiên có thể hiều trường hợp của gia đình bạn là tặng nhà cho anh của bạn để anh của bạn thế chấp cho ngân hàng, trường hợp này có thể hiểu là tặng cho có điều kiện.

Thủ tục để ngăn chặn như bạn nói: Khi đưa vụ việc ra cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì bạn có thể yêu cầu cơ quan đó làm thủ tục ngăn chặn việc anh bạn thực hiện các giao dịch liên quan đến tài sản đó. Trong thời gian chờ đợi thì bạn có thể gửi đơn yêu cầu ngăn chặn đến các tổ chức công chứng trên địa bàn tỉnh/thành phố nơi có đất (để ngăn chặn việc anh bạn chuyển dịch tài sản) và các cơ quan có thẩm quyền như văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất, ngân hàng nơi anh bạn đang vay tiền… Nhưng bạn nên lưu ý: thông tin mà bạn gửi đến chỉ có tư cách là thông tin tham khảo để các cơ quan có thẩm quyền xem xét, cân nhắc khi thực hiện các giao dịch liên quan đến tài sản của anh bạn (vì tài sản đứng tên anh của bạn nên việc chuyển dịch tài sản đó là quyền hợp pháp của anh bạn). Việc gửi công văn ngăn chặn chỉ được gửi bởi cơ quan có thẩm quyền như: Tòa án, Viện kiểm sát, cơ quan điều tra, văn phòng đăng ký đất đai… 

Thân!


Luật sư Nguyễn Đức Long


Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 1900.6567

Bài Tư vấn pháp luật dân sự của Luật sư Nguyễn Đức Long

Giải đáp thắc mắc về việc thừa kế tài sản 17/06/2020 Chồng đứng tên trong sổ đỏ mua nhà đất 16/09/2020 Có được tự ý chặt cây của nhà hàng xóm mọc sang đất nhà mình không? 25/09/2020 Khởi kiện đòi chia tài sản chung 26/09/2020
Được tài trợ bởi

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ
CHU VĂN CHIẾN


Đc: số 140, Trần Hưng Đạo, thành phố Hải Dương,
tỉnh Hải Dương
Di động: 0902 044 533
Tiếng Việt Tiếng Anh

Pexlex © Copyright 2020