Tài khoản
Tìm kiếm
Tư vấn
Đặt câu hỏi
Nhận tư vấn
Chuyên gia
Cơ quan
Thêm ...
Tư vấn pháp luật hành chính
Tư vấn pháp luật đầu tư
Tư vấn pháp luật thương mại
Tư vấn pháp luật đấu thầu
Tư vấn pháp luật giao thông
Tư vấn pháp luật nghĩa vụ quân sự
Tư vấn pháp luật xây dựng
Tư vấn pháp luật tài chính
Tư vấn pháp luật hôn nhân
Tư vấn pháp luật dân sự
Tư vấn pháp luật hình sự
Tư vấn pháp luật doanh nghiệp
Tư vấn pháp luật thuế
Tư vấn pháp luật đất đai
Tư vấn pháp luật lao động
Tư vấn pháp luật sở hữu trí tuệ
Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội
Tư vấn pháp luật công chứng
Tư vấn pháp luật thừa phát lại
Công an
Tòa án nhân dân
Viện kiểm sát nhân dân
Thi hành án dân sự
Kho bạc nhà nước
Cơ quan thuế
Luật sư
Chuyên gia thuế
Thừa phát lại
Công chứng viên
Trang chủ / Tư vấn pháp luật / Tư vấn pháp luật dân sự

Khởi kiện đòi chia tài sản chung

Luật sư Nguyễn Đức Long
Địa chỉ Đống Đa, Hà Nội
Email luatsuduclong@gmail.com
Di động 0988823338
Cập nhật: 26/09/2020
Lượt xem: 276 Bản in: 0 Tải về: 0 Chia sẻ: 0
Chào Luật sư Nguyễn Đức Long!

Gia đình tôi có một mảnh đất được phân chia sử dụng từ năm 1989 có văn bản và xác nhận của UBND thị trấn. Gia đình tôi đã quản lý và sử dụng, chuyển mục đích sử dụng từ đất vườn thành đất thổ cư, đến năm 2000 được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Năm 2012 các dì tôi kiện ra tòa, đòi chia tài sản chung đối với mảnh đất đó. Vậy xin hỏi việc khởi kiện đó có hợp pháp không? Tòa án có thể giải quyết theo đúng yêu cầu của các dì tôi không?


Đặng Gia Bảo
Chào Quý khách!
Luật sư Nguyễn Đức Long tư vấn cho Quý khách như sau:

Chào bạn!

Trong vụ việc của bạn, bạn không nói rõ là mảnh đất đó có nguồn gốc từ đâu (nguồn gốc mà gia đình bạn có mảnh đất đó) vì thế chúng tôi rất khó khẳng định được việc khởi kiện của các dì bạn là hợp pháp hay không hợp pháp.

Tôi sẽ chia thành 2 trường hợp:

Trường hợp 1: Mảnh đất mà gia đình bạn sử dụng có nguồn gốc là được địa phương cấp để sinh sống từ những năm 1989. Nếu mảnh đất đó là mảnh đất được nhà nước giao để sử dụng và gia đình nhà bạn đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì các dì nhà bạn sẽ không được kiện ra tòa đòi chia tài sản chung được. Vì đó không phải là tài sản chung mà là tài sản riêng của gia đình bạn.

Trường hợp 2: Mảnh đất đó là tài sản mà ông bà của bạn để lại. Nếu chủ sử dụng đất đã chết và các dì là người thừa kế đối với di sản do người đó để lại theo pháp luật hoặc theo di chúc thì các dì bạn cũng có quyền đối với mảnh đất đó. Trong trường hợp này, các dì bạn có thể không còn quyền khởi kiện chia di sản thừa kế nữa vì Ðiều 623 Bộ luật Dân sự quy định thời hiệu khởi kiện để người thừa kế yêu cầu chia di sản, xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là 30 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế. Nhưng các dì của bạn có thể khởi kiện chia tài sản chung. Theo quy định tại điểm 2.4 điều 2 mục I Nghị quyết số 02/2004/NQ-HĐTP ngày 10/8/2004 của Hội đồng thẩm phán TANDTC thì trường hợp hết thời hiệu khởi kiện chia di sản thừa kế nêu trên nhưng nếu đáp ứng được các điều kiện theo quy định tại Nghị quyết thì di sản đó sẽ trở thành tài sản chung của các đồng thừa kế, cụ thể như sau: Trường hợp trong thời hạn mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế nếu các đồng thừa kế không có tranh chấp về quyền thừa kế và có văn bản cùng xác nhận là đồng thừa kế hoặc sau khi kết thúc thời hạn mười năm mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về hàng thừa kế và đều thừa nhận di sản do người chết để lại chưa chia thì di sản đó chuyển thành tài sản chung của các thừa kế. Khi có tranh chấp và yêu cầu Toà án giải quyết thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế, mà áp dụng các quy định của pháp luật về chia tài sản chung để giải quyết...

Như vậy các dì của bạn có thể khởi kiện đòi chia quyền sử dụng mảnh đất đó theo quy định của pháp luật.

Thân!


Luật sư Nguyễn Đức Long

Từ khóa: chia tài sản chung

Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 1900.6567

Bài Tư vấn pháp luật dân sự của Luật sư Nguyễn Đức Long

Giải đáp thắc mắc về việc thừa kế tài sản 17/06/2020 Chồng đứng tên trong sổ đỏ mua nhà đất 16/09/2020 Có được tự ý chặt cây của nhà hàng xóm mọc sang đất nhà mình không? 25/09/2020 Lấy lại phần tài sản chênh lệch 27/09/2020
Được tài trợ bởi

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ
CHU VĂN CHIẾN


Đc: số 140, Trần Hưng Đạo, thành phố Hải Dương,
tỉnh Hải Dương
Di động: 0902 044 533
Tiếng Việt Tiếng Anh

Pexlex © Copyright 2020